• Góc chia sẻ kinh nghiệm
  • 2023-05-16 13:26:05

Montessori – Phương pháp để trẻ có được sự tự tin

Nhắc đến chương trình Montessori, chắc hẳn ba mẹ hiểu đây sẽ là một phương pháp giáo dục mầm non nhằm thúc đẩy sự phát triển của trẻ một cách toàn diện thông qua các giáo cụ trực quan. Vậy ba mẹ hãy cùng Babies Organic tìm hiểu về phương pháp này để trẻ có được sự tự tin ngay từ những năm tháng đầu đời nhé !

1. Phương pháp Montessori là gì ?

Phương pháp Montessori là phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em được sáng lập bởi bác sĩ và nhà giáo dục người Ý có tên là Maria Montessori. Phương pháp được xây dựng trên nền tảng trong tính cách của từng đứa trẻ, đặc biệt là giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi – độ tuổi được xem là quan trọng để trẻ tiếp thu trọn vẹn thế giới quan từ bên ngoài.

Thông qua những tiếp xúc bên ngoài này trẻ sẽ được giáo dục về những nhận thức nhỏ nhất, trẻ sẽ hình thành những kỹ năng về giao tiếp, học hỏi và cảm xúc rất tốt.

2. Các lĩnh vực Montessori có thể áp dụng

  • Trong sinh hoạt hằng ngày

– Ba mẹ hoặc thầy cố sẽ hướng dẫn trẻ các thói quen sinh hoạt đơn giản hàng ngày. Như mang giày dép, thắt quai dép hoặc dây giày, mặc hoặc cởi áo khoác, tự đi vệ sinh…

– Hướng dẫn trẻ cách giữ bình tĩnh hít thở chậm và làm mọi việc một cách gọn gàng.

– Quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh chung và giúp đỡ, tương trợ những người khác.

Phương pháp Montessori áp dụng trong mỗi thoái quen sinh hoạt cho trẻ

Phương pháp Montessori áp dụng trong mỗi thoái quen sinh hoạt cho trẻ

  • Rèn luyện trong các giác quan

– Hướng dẫn trẻ quan sát, so sánh sự vật hiện tượng, cách suy luận và đưa ra kết luận.

– Hầu hết mỗi em bé khi sinh ra đều có đầy đủ 5 giác quan. Thế nhưng với mỗi giác quan này vẫn cần học tập để đảm bảo trẻ biết vận dụng đầy đủ cả 5 giác quan

Các giác quan giúp trẻ nhỏ cảm nhận tốt được mọi thứ xung quanh

Các giác quan giúp trẻ nhỏ cảm nhận tốt được mọi thứ xung quanh

  • Thể hiện trong các ngôn ngữ

– Sự khuyến khích và hướng dẫn trẻ giới thiệu, thể hiện bản thân, cảm xúc bằng ngôn ngữ là vô cùng quan trọng. Bởi từ đó con sẽ tự tin mạnh dạn hơn khi giao tiếp hoặc đứng trước chỗ đông người.

– Các hoạt động ngôn ngữ cho độ tuổi từ 3-6 phải chú trọng vào phát triển khả năng đọc viết. Tạo cơ sở vững chắc cho môn học tiếng Việt và Ngữ Văn sau này.

– Có thể thiết kế các hoạt động ngôn ngữ sáng tạo như: ghép thẻ từ với tranh, ghép thẻ từ với các dụng cụ trực quan, ghép các thẻ từ thành câu hoàn chỉnh, nghe âm thanh và chọn từ đúng,….

Ngôn ngữ được xem như là cầu nối quan trọng nhất của Montessori cho trẻ sự tự tin

Ngôn ngữ được xem như là cầu nối quan trọng nhất của Montessori cho trẻ sự tự tin

  • Montessori còn được sử dụng trong toán học

– Dùng các học cụ trực quan để giúp trẻ hình dung được những khái niệm trừu tượng.

– Giới thiệu các con số trong phạm vi 1000 và những biểu tượng, khái niệm của các phép toán cơ bản nhất (cộng, trừ).

Phương pháp giáo dục Montessori được bắt đầu với toán học cơ bản

Phương pháp giáo dục Montessori được bắt đầu với toán học cơ bản

  • Áp dụng trong giáo dục văn hóa

Cung cấp những kiến thức văn hóa, khoa học, địa lý đơn giản nhất cho trẻ. Nhờ đó, trẻ có thể ý thức được những thứ xung quanh mình.

Dạy con bằng phương pháp Montessori dựa trên các học cụ trực quan. Dùng những ví dụ gần gũi nhất giúp trẻ dễ dàng hiểu rõ và nhận biết mọi thứ.

Giáo viên có thể hướng dẫn chung hoặc hướng dẫn cho từng trẻ. Tuy nhiên, hãy để trẻ tự giải quyết vấn đề một mình hoặc tự trao đổi với những bạn học chung.

3. Những nguyên tắc khi sử dụng phương pháp Montessori

– Luôn đặt sự tôn trọng – không áp đặt ở trẻ: Với Montessori trẻ sẽ được tự do lựa chọn chủ đề mà mình muốn khám phá và phát triển năng lực bản thân theo nhịp độ của riêng mình.

– Học đi đôi với hành : Nếu chỉ được học lý thuyết, trẻ sẽ nhanh chóng quên đi mọi thứ. Thiết kế các hoạt động thực tiễn như rót nước, tự cởi giày dép, tự dọn dẹp lớp học, tự sắp xếp tủ cá nhân của mình gọn gàng,…

– Môi trường Montessori thân thiện, vô thưởng vô phạt: Mỗi khi trẻ mắc sai lầm, không phê phán hay phạt trẻ như cách giáo dục truyền thống. Trẻ có thể quan sát và tự rút ra kinh nghiệm cho mình để làm điều đúng đắn về sau.

– Không gián đoạn sự tập trung của trẻ: Trẻ cần sự tập trung để tự khám phá cách chơi và tự giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình “làm việc”. Chỉ can thiệp và đưa ra các hướng dẫn khi trẻ yêu cầu được giúp đỡ.

– Giáo viên, cha mẹ chỉ là người hỗ trợ: Giáo viên hoặc cha mẹ khi sử dụng phương pháp Montessori không phải là người dạy trẻ, mà là người hỗ trợ cho trẻ phát triển, chỉ khuyến khích khả năng tự học của trẻ.

Hi vọng rằng với những thông tin hữu ích từ Montessori mang lại mà Babies Organic cung cấp trên bài viết. Ba mẹ sẽ có những phương pháp và cái nhìn mới để giúp con trẻ có thêm được sự tự tin trong ngay cả hành trang đầu đời từ những ngày đầu tiên

——————————————————————

 

0969 869 898

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Bemom Việt Nam

Bemom chuyên cung cấp các dòng sản phẩm tiêu dùng đa dạng và phong phú nhằm đảm bảo sự tiện lợi và chất lượng cho quý khách hàng.